Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    ÔN THI VÀO LỐP 10

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Giới thiệu sách >

    Cuộc tình bão tố của Hemingway và người vợ đầu

     

    Một phụ nữ từng lẩn tránh mọi sự đã quyết gắn đời mình với Hemingway khi còn chưa thành danh, để rồi nhận về tình yêu bão tố và đau đớn.

    Tên sách: Người vợ Paris
    Tác giả: Paula McLain
    Dịch giả: Trang Hải
    Nhà xuất bản Trẻ

    Cuốn tiểu thuyết Người vợ Paris giống như một hồi ký của Hadley Richardson - người vợ đầu của Hemingway. Truyện được viết dựa trên những tài liệu có thật về giai đoạn cặp vợ chồng sống tại Paris qua cái nhìn của người vợ.

    Câu chuyện bắt đầu tại Chicago, Mỹ năm 1920, Hadley là cô gái 28 tuổi, sống khép kín và gần như lỡ thời. Cô là con gái út trong một gia đình có cha tự vẫn. Cô phải tự tay chăm nom người mẹ đau yếu cho tới khi bà qua đời. Hadley gần như không còn hy vọng nào về tình yêu hay hạnh phúc gia đình. 

    body-Nguoi-vo-Paris-1433-1397275800.jpg

    Bìa tiểu thuyết Người vợ Paris.

    Trong một lần đi thăm cô bạn Kate, cô gái sống khép mình đã gặp Ernest Hemingway, người kém cô 8 tuổi. Trả lời cho câu hỏi của Hadley Cậu đang làm gì ở đây vậy?, anh chàng Ernest 20 tuổi, chưa thành danh, đang ôm mộng văn chương đã tuyên bố chắc nịch Làm nên lịch sử văn học, chắc thế. Họ nhanh chóng bén duyên.

    Ernest Hemingway cầu hôn Hadley và rủ cô qua Rome (Italy) sống. Sau khi tổ chức đám cưới năm 1921, Ernest gặp nhà văn Sherwood Anderson, qua đề nghị của nhà văn này, đôi vợ chồng sang Paris, bởi đó là nơi tập hợp của những nhà văn, nhà thơ, họa sĩ.

    Paris những năm 1920 đầy lôi cuốn, Hemingway và Richardson trở thành cặp sao vàng giữa một nhóm bạn bè với "hội hè miên man". Nơi đó họ gặp những tài năng nghệ thuật như Gertrude Stein, Ezra Pound, F.Scott Fitzgerald, và gọi đó là "thế hệ mất mát".

    Yêu nhau say đắm nhưng vợ chồng Hemingway chưa chuẩn bị sẵn sàng để đối đầu với một Paris Kỷ nguyên Jazz - thời đại lung lay những giá trị gia đình truyền thống. Ernest vật lộn tìm cho mình một chỗ đứng trong lịch sử, dốc cạn cá tính của mình cùng Hadley và bạn bè vào những trang sách. Trong lúc đó, Hadley phải đấu tranh với chính mình để đứng vững trước đòi hỏi cơm áo của đời sống, của vai trò vừa làm vợ, vừa là bạn, là nàng thơ của Hemingway.

    Ernest có tham vọng và tự tin sẽ trở thành nhà văn nổi tiếng, Hadley ủng hộ, khuyến khích, và làm điểm tựa cho chồng. Họ sống ở Paris bằng số tiền mà Hadley nhận được hàng năm do ông nội cô để lại. Tuy không làm ra tiền nhưng họ đã ăn ngon, mặc đẹp, đi giải trí nhiều nơi. Mỗi ngày đều đặn, Hemingway đến một căn phòng thuê sẵn để viết lách, sau này ông cũng viết ở quán cà phê. Cuộc sống của họ đầy thi vị như lời Hadley kể: "Hồi ấy, mọi nơi đầy những người thú vị. Các quán cà phê ở Montparnasse thở ra người thú vị, nào họa sĩ Pháp, nào vũ công, nào nhà văn Mỹ. Bất kỳ đêm nào ta cũng có thể thấy Picasso thả bộ…".

    Nhưng những năm tháng tươi đẹp của Richardson trôi qua quá nhanh. Bà phút chốc trở nên lỗi thời. Trong khi đó Hemingway - người đã trao chiếc chìa khóa mở ra cuộc đời bà - lại luôn bị vây quanh bởi những phụ nữ "đẹp như tạc diện đầm bó đen hiệu Chanel, miệng phì phèo thuốc lá cười sang sảng". 

    Tình cảm của họ bắt đầu rạn vỡ khi Hadley không may làm mất một va-li bản thảo mà Ernest cặm cụi viết trong ba năm. Không lâu sau Hadley có thai, điều đó khiến Ernest bối rối trong lúc chưa làm nên sự nghiệp. 

    Khi cuốn tiểu thuyết Mặt trời vẫn mọc (The Sun Also Rises) ra đời, Hemingway đã có chút ít tiếng tăm; còn Hadley vẫn giữ vai trò người vợ, điểm tựa của ông. Người đàn ông mà bà nghĩ "đầy trách nhiệm và cuốn hút hơn bất cứ ai" đã phải lòng một biên tập viên thời trang. Pauline, biên tập viên cho tạp chí Vogue, làm bạn với Hadley và yêu cầu một quan hệ mở: Ernest vừa có vợ, vừa có tình nhân. Có thời gian cả ba sống chung trong một nhà. Tới năm 1927, Hadley bằng lòng ly dị, với bà tình yêu đã không còn thì chẳng khác gì sống trong một thành phố bỏ hoang. 

    Kết hợp giữa hiện thực và hư cấu, Paula Mclain đã dựng nên chân dung một Hadley Richardson như một phụ nữ Mỹ tử tế nhất. Bà nhìn rõ, thấu hiểu những thói xấu bên trong con người chồng mình. 

    Thực tế cho thấy, sau khi ly hôn, Hadley đi bước nữa và có cuộc sống hạnh phúc, nhưng bà vẫn cho rằng Ernest là hoàng tử của lòng bà, và thời kỳ ở Paris vẫn là giai đoạn đẹp nhất. Bà đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn: "Đời sống lúc đó đơn giản, khó khăn mà có hạnh phúc. Đó là thời kỳ mà Ernest hoàn hảo nhất. Tôi có chàng, và chàng có tôi. Chúng tôi đã mang lại cho nhau những gì tốt đẹp nhất".

    Hemingway sau Pauline còn có thêm hai người vợ nữa. Trong cuốn hồi kýHội hè miên man (A Moveable Feast), tác phẩm cuối cùng của Hemingway, ông đã viết về giai đoạn sống ở Paris, về Hadley. Và tác giả đoạt giải Nobel viết: "Tôi thà chết còn hơn yêu ai, ngoài Hadley". Như vậy ở cuối đời, qua bao thăng trầm, trải qua mối quan hệ cùng ba người vợ khác và bao tình nhân, Hemingway mới nhận ra rằng, Hadley là người ông yêu và ông đã thật sự mất bà.

    Paula McLain là tác giả của hai tập thơ, một hồi ký và hai tiểu thuyết. Tác phẩm Người vợ Paris ra mắt đầu năm 2011 tại Mỹ, nằm trong danh sách bán chạy của tờ The New York Times

    Hiền Đỗ


    Nhắn tin cho tác giả
    Vũ Thị Thìn @ 23:02 22/04/2014
    Số lượt xem: 227
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến